Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Thu thập SĐT khi khách hàng dùng 3G truy cập website là phạm pháp?

Thu thập SĐT khi khách hàng dùng 3G truy cập website là phạm pháp?

Thời gian gần đây các chủ website cần thu thập số điện thoại của khách hàng để thực hiện spam SMS hay telesales được một số bên mời sử dụng gói dịch vụ thu thập SĐT khi khách truy cập website bằng 3G.
Thu thập số điện thoại khi người dùng sử dụng 3G để truy cập website
Vậy thực chất làm như thế nào mà những doanh nghiệp / cá nhân này có thể thu thập được SĐT của bạn khi mà bạn không khai báo hay điền form nào trên website mà đơn giản chỉ là lướt qua để xem nội dung.
Form đăng ký thông tin điển hình - có mục điền số điện thoại
Theo quy định, các doanh nghiệp / cá nhân này sẽ yêu cầu các bạn chèn 1 đoạn mã hóa (code) vào website của bạn & bạn phải cung cấp tên miền (domain) mà website đặt ở đấy để họ có thể thu thập thông tin.

Một số tờ báo điện tử cho rằng, đoạn code này là của Google, Facebook... hoặc một số mạng quảng cáo khác & khi bạn chèn đoạn code này vào website thì có thể nhờ đấy mà thu thập được số điện thoại của bạn.

Nhưng trên thực tế, các mạng quảng cáo như Google, Facebook... chỉ có thể thu thập được các thông tin như địa chỉ ip mạng (xác định bạn dùng mạng wifi/ADSL hay 3G, wifi/ADSL của nhà cung cấp Viettel, FPT hay CMC... và 3G của nhà mạng Viettel, Mobifone hay Vinaphone...)
Các nhà mạng viễn thông Việt Nam

Việc thu thập được số điện thoại cụ thể của bạn lại là một việc hoàn toàn khác, phải sử dụng đoạn code của các nhà mạng viễn thông Việt Nam.
Theo quy định, việc xác định cụ thể thuê bao nào, số điện thoại nào truy cập 1 website / ứng dụng cụ thể chỉ được sử dụng với mục đích là cung cấp dịch vụ cho người truy cập.

Bạn có thể hiểu ví dụ như nhận diện được bạn cụ thể là số điện thoại nào khi bạn dùng 3G để vào 1 website nghe nhạc, xem phim, đọc báo... thì có thể miễn cước Data 3G cho bạn vậy.
Mà các dịch vụ này bạn cũng phải đăng ký thì mới sử dụng, nhà mạng không thể tự động đăng ký hộ bạn, tính cước cho bạn khi mà bạn chưa đồng ý.

Nhưng phần lớn các website đang sử dụng đoạn code nói trên là các website bất động sản, bán ô tô, bán bảo hiểm, dịch vụ tài chính... và không trực tiếp hợp tác với nhà mạng viễn thông để cung cấp dịch vụ cho bạn.

Vậy phải chăng những cá nhân / doanh nghiệp này đã lợi dụng / tận dụng công nghệ mà nhà mạng cung cấp để trục lợi riêng, biến chuyển thành 1 đoạn code thu thập thông tin trái phép, phạm pháp ?!?

Tại sao lại là trái phép?
- Bởi công nghệ này, như đã nói, chỉ được phép sử dụng cho các dịch vụ hợp tác với nhà mạng viễn thông, và bạn phải chủ động đăng ký sử dụng dịch vụ - đồng ý trả tiền cước cho dịch vụ.
=> không được phép dùng trái mục đích

Tại sao lại là phạm pháp?
- Bởi công nghệ này thu thập trái phép thông tin cá nhân của bạn, sau khi thu thập xong lại dẫn tới việc spam SMS (nhắn tin quảng cáo hàng loạt) hoặc telesales (gọi điện bán hàng) khi mà bạn chưa cho phép. 
=> làm mất an toàn thông tin, sử dụng thông tin cá nhân vì mục đích thương mại.

Để có thêm thông tin nhiều chiều cho câu hỏi của bài viết, mong các bạn gặp phải tình huống hôm trước dùng 3G lướt web, hôm sau bị spam SMS hoặc gọi điện mời chào mua hàng bình luân dưới bài viết.
Hy vọng có lời giải đáp khác cho câu hỏi của bài viết này.
Share This

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Contact Us

Rất vui nếu nhận được đóng góp ý kiến của các bạn. Liên hệ với chúng tôi ở đây!



Created By Thích Học Marketing